Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm, xây dựng và bảo vệ “ thương hiệu”

09/07/2013
Là địa phương có lượng án lớn nhất cả nước, nhưng thời gian qua, ngành Thi hành án dân sự (THADS) TP. HCM đã luôn gặt hái được nhiều thành quả to lớn. Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ôngNguyễn Văn Lực - Cục trưởng Cục THADS Tp.Hồ Chí Minh.

- Là địa phương có lượng án lớn nhất trong cả nước, xin ông cho biết THA Thành phố đã có những biện pháp cũng như cách làm hay nào để giải quyết lượng án đó?

THADS là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và phức tạp, không riêng gì ở TP.HCM mà các địa phương khác cũng vậy. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cơ quan THADS phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là cấp ủy và chính quyền địa phương. Phải làm cho cấp Ủy, chính quyền địa phương thấy được THADS không chỉ là nhiệm vụ của riêng cơ quan THADS mà là trách nhiệm chung của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thực tế, những năm qua, ngành THADS TP.HCM được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ rất thiết thực.

Thứ hai là về chuyên môn nghiệp vụ, đây là điều rất quan trọng vì nó quyết định tới hiệu quả công việc nên chúng tôi cũng áp dụng  nhiều giải pháp cụ thể như: Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Hàng năm xác định địa bàn trọng điểm vể THA để quan tâm đầu tư, chỉ đạo. Xây dựng các đợt cao điểm về THA. Huy động lực lượng giải quyết việc THA tồn đọng ở các địa bàn trọng điểm. Có chương trình đối thoại với Chấp hành viên, đối thoại với các Ngân hàng, tổ chức tín dụng. Xây dựng kế hoạch thí điểm cho người được thi hành án là các Ngân hàng, tổ chức tín dụng lựa chọn Chấp hành viên tổ chức THA. Định kỳ thông báo kết quả THA cho Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện biết để phối hợp chỉ đạo. Xây dựng quy chế phối hợp với các ngành. Thực hiện công khai, minh bạch, công bằng trong việc phân án cho Chấp hành viên…

Bên cạnh đó, để có được những thành công thì phải kể đến công tác tổ chức cán bộ. Để có được nguồn nhân lực mạnh như hiện nay, bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ thì phải có giải pháp thu hút nhân lực. Chúng tôi đã xây dựng đề án tuyển dụng công chức THA có hộ khẩu ngoài TP.HCM; xây dựng kế hoạch thu hút công chức từ các ngành, các địa phương khác; xây dựng quy hoạch gắn với luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm…

- Vậy hiệu quả của cách làm này ?

Từ việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như trên, chúng tôi đã thu được một số kết quả nhất định như đã cơ bản kiện toàn xong việc tổ chức cán bộ, toàn ngành hiện có trên 600 công chức, gần 300 Chấp hành viên, tăng 51%  so với năm 2010,  trong đó có 79 công chức giữ các vị trí lãnh đạo, mà đa phần là công chức trẻ, có năng lực, có chiều hướng phát triển tốt. Hiện nay toàn ngành có 14 Thạc sỹ, 17 chấp hành viên đang theo học trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ luật.

 Từ  đội ngũ con người được “chuẩn hóa” nên kết quả THADS chuyển biến tích cực theo từng năm. Trong giai đoạn từ 1993 đến nay, tổng số việc THADS đã giải quyết xong là trên 620 ngàn việc, thu được trên 32 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1.700 tỷ đồng. Đặc biệt, số việc THADS tồn đọng hằng năm đều giảm dần, chẳng hạn số việc tồn động năm 2005 là trên 57 ngàn việc, nhưng đến năm 2012 số việc tồn chuyển kỳ sau chỉ còn 27 ngàn việc. Liên tục trong 5 năm gần đây, TP. HCM luôn hoàn thành được các chỉ tiêu về THADS.

- Ông có đánh giá như thế nào về những mặt khó khăn cũng như thuận lợi của THA Thành Phố so với các địa phương khác?

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng đây mới chỉ là kết quả bước đầu, chưa thật sự ổn định và bền vững. Bên cạnh kết quả đạt được, thì chúng tôi cũng còn rất nhiều hạn chế, thiếu sót cần phải nỗ lực khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

Năm 2013, tình hình kinh tế nước ta tiếp tục gặp khó khăn, khối lượng công việc ở THADS TP.HCM tăng cao, áp lực về việc hoàn thành chỉ tiêu THA hết sức nặng nề, trong khi đời sống cán bộ, công chức THA còn gặp nhiều khó khăn… Đây là thách thức, khó khăn không nhỏ đối với ngành THADS TP.HCM. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của đội ngũ Cán bộ công chức THA Thành phố, cộng với  truyền thống kinh nghiệm, hy vọng ngành THADS TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển vững chắc, xứng đáng với vị thế đầu tàu cả nước.

- Xin ông cho biết phương hướng cũng như kiến nghị để công tác THA ở Thành phố ngày càng được tốt hơn?

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề, ngành THADS TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã áp dụng trong thời gian qua, đồng thời sẽ triển khai, áp dụng các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác THADS. Trong đó, chú trọng đến việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và tổ chức THA. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại hồ sơ THA, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân đối với hồ sơ tồn đọng, từ đó có kế hoạch xử lý, giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, cũng phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án. Quan tâm xây dựng và bảo vệ “thương hiệu” ngành THADS TP.HCM.

Về kiến nghị, chúng tôi đề nghị nên nghiên cứu tập trung các cơ quan THADS vào một mối. Xây dựng chế độ bảo hiểm nghề nghiệp cho công chức làm công tác THADS. Thực tế cho thấy đã có nhiều công chức THA bị kỷ luật, khởi tố do sai sót trong quá trình tổ chức THA. Do vậy, có một cơ chế để bảo hiểm trách nhiệm cho công chức ngành THA là rất cần thiết.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Ngọc Quý