Một số biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT
10/12/2025
Giáo dục pháp luật (GDPL) cho học sinh trung học phổ thông (THPT) là một bộ phận quan trọng của giáo dục công dân, góp phần hình thành ý thức thượng tôn pháp luật và năng lực hành xử công dân trong xã hội hiện đại. Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, yêu cầu đặt ra đối với công tác GDPL không chỉ dừng ở phổ biến quy định pháp luật mà còn hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực cho người học.
Cần thiết mở rộng đối tượng, lĩnh vực trợ giúp pháp lý
10/12/2025
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong thời gian qua. Đồng thời cho rằng, cần thiết mở rộng đối tượng cũng như lĩnh vực TGPL theo hướng không hạn chế lĩnh vực “kinh doanh, thương mại”.
Mô hình soạn thảo văn bản pháp luật chuyên nghiệp từ kinh nghiệm quốc tế đến bài học cho Việt Nam
09/11/2025
Nhận thức xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật không chỉ mang tính kỹ thuật mà là hoạt động chuyên môn cao, cần nghiên cứu phát triển theo hướng tập trung, chuyên nghiệp với đội ngũ có năng lực, quy trình rõ ràng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Đối với Việt Nam, chuyên nghiệp hóa hoạt động xây dựng pháp luật là giải pháp mang tính chiến lược trong quá trình hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhất là trong bối cảnh nghiên cứu và cải cách cấu trúc hệ thống pháp luật hiện nay. Trên cơ sở đó, bài viết "Mô hình soạn thảo văn bản pháp luật chuyên nghiệp từ kinh nghiệm quốc tế đến bài học cho Việt Nam" của tác giả Bùi Thu Hằng (Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp) sẽ giới thiệu ba mô hình tiêu biểu về chuyên nghiệp trong soạn thảo văn bản pháp luật và nêu bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động giám định tư pháp
05/11/2025
Nhiều ý kiến tán thành sự cần thiết phải sửa đổi Luật Giám định tư pháp, bởi thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử vẫn còn nhiều vụ việc kéo dài do kết luận giám định chậm, thiếu thống nhất hoặc bị nghi ngờ về khách quan. Trong đó, cần xử lý 3 vấn đề, gồm tính độc lập, chuẩn năng lực và cơ chế tranh tụng, để giải quyết “điểm nghẽn” trong hoạt động giám định tư pháp.
Sửa đổi Luật GĐTP: Đòi hỏi cấp thiết từ công cuộc cải cách tư pháp, chống tham nhũng - Bài 2
04/11/2025
Bộ Tư pháp cho biết, qua rà soát có 34/47 Điều của Luật Giám định tư pháp (GĐTP) cần sửa đổi, bổ sung, nhằm thể chế hóa đầy đủ các đường lối, chủ trương của Đảng về công tác GĐTP và giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định pháp luật có liên quan; tạo cơ sở pháp lý mang tính đột phá, phát triển bền vững tổ chức, hoạt động GĐTP, góp phần hỗ trợ giải quyết các vụ án kịp thời, khách quan, đúng pháp luật; nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về GĐTP.