Quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất

09/11/2014
Ngày 03/10, Liên Bộ Tài chính và Bộ Thông tin truyền thông ban hành Thông tư số 145/2014/TTLT-BTC-BTTTT quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất.

Theo hướng dẫn của Liên Bộ tại Thông tư này thì các hoạt động thực hiện Đề án gồm: sản xuất, biên tập nội dung thông tin, tuyên truyền; tổ chức đưa nội dung thông tin, tuyên truyền đến các đối tượng theo các phương thức truyền thông khác nhau và thiết lập các hệ thống thông tin hỗ trợ số hóa truyền hình.

Theo đó, sản xuất, biên tập nội dung thông tin, tuyên truyền gồm: Biên tập, biên soạn các tài liệu phục vụ hội nghị, hội thảo, tập huấn; Biên tập, biên soạn tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, tờ rơi quảng cáo phổ biến cho người dân, hộ gia đình; Sản xuất, biên tập, xây dựng nội dung các đoạn quảng cáo, chương trình, phim, phóng sự, bản tin để tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng; Sản xuất, biên tập, xây dựng nội dung chương trình, phóng sự, bản tin phát thanh để tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở (đài phát thanh, truyền hình huyện, đài truyền thanh xã, đội thông tin lưu động hoặc các tổ chức làm công tác thông tin cơ sở khác); Thiết kế, xây dựng, biên tập nội dung tuyên truyền qua mạng viễn thông, internet (tin nhắn, thư thoại, thư điện tử hoặc các hình thức truyền tin khác); Thiết kế, xây dựng nội dung để quảng cáo ngoài trời (panô, áp phích, bảng điện tử trên đường phố, trên các phương tiện giao thông công cộng và trên các phương tiện mang tin khác).

Tổ chức đưa nội dung thông tin, tuyên truyền đến các đối tượng theo các phương thức truyền thông khác nhau, gồm: Tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến về "Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất"; phổ biến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định quản lý chất lượng truyền hình số mặt đất; lộ trình tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất vào các máy thu hình cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng, sản xuất, nhập khẩu, phân phối thiết bị truyền hình; Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cơ bản về số hóa truyền hình, chuyển đổi từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất; Tổ chức hội nghị báo cáo sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả thông tin, tuyên truyền; Phát sóng các chuyên đề, đoạn quảng cáo, băng quảng cáo, trò chơi giải trí về số hóa truyền hình trên khung chương trình phát sóng tại các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; Mở các chuyên trang, chuyên mục, băng quảng cáo về số hóa truyền hình trên các báo điện tử; Mở thêm chuyên mục, đăng các quảng cáo về số hóa truyền hình với kỳ phát hành phù hợp trên các báo, tạp chí in; Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở; Tuyên truyền qua mạng viễn thông: Đưa các nội dung tuyên truyền số hóa truyền hình mặt đất với định dạng phù hợp đến các thuê bao viễn thông di động; Tuyên truyền qua các phương thức khác: Đặt biển quảng cáo về số hóa truyền hình tại các vị trí trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, nhà ga, sân bay, bến tàu, trung tâm thương mại, dọc trục quốc lộ, tỉnh lộ và trên các phương tiện giao thông như xe buýt, taxi.

Thiết lập các hệ thống thông tin hỗ trợ số hóa truyền hình, gồm: Thiết lập cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin về số hóa truyền hình. Thiết lập tổng đài hỗ trợ, tư vấn giải đáp thông tin về số hóa truyền hình.

Thông tư này hướng dẫn một số nội dung chi, mức chi đặc thù trong thực hiện Đề án thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất: Chi biên soạn, biên dịch tài liệu; Chi sản xuất chương trình, tọa đàm, phóng sự phát thanh, truyền hình; Chi sáng tác đoạn tin nhắn, tác phẩm báo chí, đăng phát trên báo in, báo điện tử; Chi nghiệm thu sản phẩm thông tin, tuyên truyền; Chi vận hành, duy trì và tạo lập cơ sở dữ liệu về số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất cho trang thông tin điện tử và tổng đài hỗ trợ thông tin; Chi tổ chức các cuộc họp, hội nghị chuyên đề, hội nghị tổng kết, sơ kết, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền; Chi hỗ trợ phát lại các chương trình phát thanh, truyền hình ở các đài phát thanh, truyền hình các cấp; chi tuyên truyền lưu động; khi các văn bản quy định về chế độ, định mức chi các nội dung trên có văn bản mới sửa đổi, bổ sung, thay thế thì áp dụng theo văn bản mới.

Chi thiết lập các hệ thống thông tin hỗ trợ số hóa truyền hình thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Đối với những nội dung chi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành định mức, đơn giá thì đơn vị được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền căn cứ mục tiêu, kế hoạch đã được cơ quan quản lý nhà nước về Thông tin và Truyền thông phê duyệt (ở Trung ương là Bộ Thông tin và Truyền thông và ở địa phương là Sở Thông tin và Truyền thông), khối lượng công việc và giá cả thị trường để lập dự toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

Chế độ chi tiêu đảm bảo các hoạt động thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất thực hiện theo chế độ chi tiêu tài chính hiện hành. Đối với việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ phải đấu thầu thì ngoài việc tuân thủ về chế độ hóa đơn, chứng từ còn phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2014./.