Ngày 11/3/2008, Bộ Tài chính ban hành
Quyết định số 13/QĐ- BTC về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với ôtô. Theo đó nhiều loại xe nhập nguyên chiếc sẽ Theo đó, xe mới nguyên chiếc sẽ tăng từ 60% lên 70%, còn xe đã qua sử dụng có mức tăng bình quân 10%. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng công báo.
Song song với Quyết định trên, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ Dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung về lệ phí trước bạ, trong đó đề xuất tăng phí trước bạ đối với ôtô lên 7%.
Theo lãnh đạo Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính, việc tăng thuế ôtô nhập khẩu theo Quyết định 13/QĐ-BTC nêu trên là một trong những giải pháp nhằm kiểm soát nhập siêu và chống lạm phát...
Trừ một số loại xe như xe buýt chuyên dụng phục vụ ở sân bay có mức thuế 5%, xe cứu thương 10%, còn lại thuế các loại xe mới nguyên chiếc đều được điều chỉnh lên 70% thay vì mức phổ biến 60% như trước đây. Cũng theo quyết định 13, Bộ Tài chính có thể sẽ điều chỉnh mức thuế của hơn 40 mã hàng ngay vào cuối tháng ba, đầu tháng 4-2008.
Như vậy, sau ba đợt giảm thuế vào tháng 11/01/2007 (thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 90% xuống 80%), tháng 8/2007 (giảm xuống còn 70%), tháng 10/2007 thuế nhập khẩu mặt hàng này giảm xuống 60% nhưng giá bán xe trong nước không giảm bao nhiêu, thì nay thuế nhập khẩu ôtô đã được cho tăng trở lại.
Về nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung về lệ phí trước bạ vừa trình Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đề xuất phí trước bạ đối với ôtô dưới bảy chỗ ngồi cao nhất là 7% thay vì mức 5% hiện nay.
Với việc tăng thuế, phí sẽ làm giá xe trong nước tăng. Theo nhận định ban đầu của đại diện một số hãng ô tô thì các mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ phải tăng khoảng 6%. Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng thuế chưa chắc đã hạn chế được nhập khẩu ôtô.
Theo ông Nguyễn Văn Nam, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương), việc tăng thuế nhập khẩu ôtô lần này là cần thiết trong bối cảnh nhập siêu của VN vẫn đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, để giảm nhập khẩu, không chỉ có một biện pháp tăng thuế. Hiện giá USD đang giảm, nhập khẩu đang có lợi.
Trong thời gian tới đây, thị trường xe ôtô nhập khẩu sẽ có biến động, các nhà nhập khẩu xe sau một thời gian gom giữ hàng giờ đây sẽ bắt đầu tung ra thị trường. Người tiêu dùng có ý định mua xe nhập khẩu giờ đây sẽ phải tính toán lại bởi không chỉ có thuế nhập khẩu tăng mà giờ đây thuế trước bạ cũng bắt đầu biến chuyển. Như vậy, có thể thấy Quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô lần này chủ yếu đem lại lại lợi ích cho các nhà lắp ráp ôtô trong nước trong khi người tiêu dùng không được lợi.
Lệ Hằng