Thực hiện Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), Hội đồng bình xét các sự kiện nổi bật của ngành đã báo cáo Bộ trưởng cho ý kiến đối với dự thảo 15 sự kiện nổi bật năm 2025. Để có cơ sở đánh giá, bình chọn các sự kiện nổi bật năm 2025, Bộ Tư pháp tiến hành lấy ý kiến bình chọn các sự kiện nổi bật năm 2025 của ngành.
1. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66 -NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc
Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị có tác động đổi mới căn bản công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Nghị quyết đề ra các đột phá về đổi mới tư duy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, kiểm soát quyền lực, hoàn thiện hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số.
Ngày 30/4/2025, Bộ Chính trị đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong việc đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo về xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật; bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đồng thời tháo gỡ nhanh nhất các “điểm nghẽn” về thể chế đang cản trở tiến trình phát triển bứt phá của đất nước.
Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi, với cơ chế tổ chức thực hiện nghiêm minh, nhất quán; bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; sắp xếp tổ chức bộ máy; tháo gỡ vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; mở đường cho kiến tạo phát triển; huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia phát triển kinh tế - xã hội.
2. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 54-CT/TW ngày 30/11/2025 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám định tư pháp và định giá tài sản
Ngày 30/11/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 54-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám định tư pháp và định giá tài sản.
Theo Chỉ thị, công tác giám định tư pháp và định giá tài sản trong tố tụng hình sự trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực: Thể chế, pháp luật từng bước được hoàn thiện; hệ thống tổ chức và đội ngũ người làm giám định tư pháp, định giá tài sản, hội đồng định giá tài sản các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác quản lý nhà nước được đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hơn; chất lượng giám định tư pháp, định giá tài sản được nâng cao, góp phần giải quyết vụ án, vụ việc chính xác, kịp thời, thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp.
Để tiếp tục tăng cường chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám định tư pháp, định giá tài sản, trong bối cảnh đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau: (1) Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đối với công tác giám định tư pháp, định giá tài sản; (2) Đổi mới cơ chế hoạt động, nâng cao chất lượng giám định tư pháp, định giá tài sản; (3) Kiện toàn, củng cố các tổ chức giám định tư pháp, định giá tài sản; (4) Tăng cường năng lực cho đội ngũ người làm công tác giám định, định giá tài sản; (5) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; (6) Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, trong đó giao cụ thể trách nhiệm cho các ban, bộ, ngành, địa phương: Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương định hướng tuyên truyền; các tỉnh ủy, thành ủy xây dựng kế hoạch triển khai; Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo hoàn thiện pháp luật; các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu liên ngành; Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kiểm tra, xử lý vi phạm; Ban Nội chính Trung ương theo dõi, tham mưu, tổng hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chỉ thị 54-CT/TW là căn cứ quan trọng để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác giám định tư pháp và định giá tài sản, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp trong tình hình mới.
3. Thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật và Ban Chỉ đạo của Chính phủ về rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật
Trong năm 2025, Bộ Tư pháp đã khẳng định vai trò nòng cốt, tham mưu hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo của Chính phủ về rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật do đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban.
Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật đã tổ chức các phiên họp, cho ý kiến vào nhiều nội dung đặc biệt quan trọng về công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật như: Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013; việc hoàn thiện pháp luật thực hiện phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; giải pháp đột phá hoàn thiện pháp luật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; công tác phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế; Đề án định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI; Đề án hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bám sát mục tiêu “năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật” được xác định tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị, theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan thực hiện rà soát văn bản, phát hiện 787 nội dung được xác định là khó khăn, vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật, từ đó tập trung tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền để kịp thời khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ về rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật, Bộ Tư pháp đã đôn đốc, phối hợp với các Bộ để xử lý kết quả rà soát. Đến thời điểm hiện tại, đã có 275/787 phản ánh, kiến nghị hoàn thành việc xử lý (chiếm 34,9%); Dự kiến đến hết năm 2025, xử lý được 462/787 phản ánh, kiến nghị (chiếm 58,7%). Đối với phản ánh, kiến nghị cần xử lý trong năm 2025: Đã xử lý được 275/470 phản ánh, kiến nghị (chiếm 58,5%). Dự kiến đến hết năm 2025, xử lý được 462/470 phản ánh, kiến nghị (chiếm 98,3%); còn 08/470 phản ánh, kiến nghị (chiếm 1,7%) chưa được xử lý.
Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trọng hệ thống pháp luật (Ban hành kèm theo Quyết định số 47/QĐ-BCĐRSTCTHXLVMHTPL ngày 29/4/2025), Bộ Tư pháp với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, thực hiện rà soát văn bản và xử lý kết quả rà soát văn bản,tham mưu tổ chức các Phiên họp của Ban Chỉ đạo để cho ý kiến đối với các báo cáo kết quả rà soát, phương án xử lý, chỉ đạo các cơ quan xử lý đối với các công việc: (i) Về rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong một số lĩnh vực pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo (Báo cáo số 200/BC-BTP ngày 06/4/2025); (ii) Về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật dự kiến cần sửa đổi, bổ sung theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (Báo cáo số 167/BC-CP ngày 04/4/2025 của Chính phủ gửi Quốc hội); (iii) Về thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật tại Phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo tại Thông báo số 08-TB/TW ngày 08/8/2025 (Báo cáo số 520/BC-BTP ngày 12/9/2025).
Đặc biệt, trong năm 2025, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ xử lý kết quả rà soát đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ (từ năm 2020) đến nay. Kết quả này là cơ sở để thực hiện mục tiêu Chính phủ đặt ra trong việc tháo gỡ khó khăn pháp lý, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
4. Chủ trì giúp Chính phủ tổng hợp ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và tham mưu hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ tổ chức sắp xếp bộ máy và chính quyền địa phương hai cấp
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước trong năm 2025. Bộ và Ngành Tư pháp đã chủ động, tích cực tham gia và có đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ trọng đại này của đất nước. Bộ Tư pháp, tổ chức pháp chế Bộ, ngành và Sở Tư pháp các địa phương là đầu mối tham mưu cấp có thẩm quyền tham gia góp ý đối với nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; đồng thời, cũng là đầu mối tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm quyền của Nhân dân trong việc xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hơn 280 triệu lượt ý kiến góp ý của Nhân dân, các cấp, các ngành đã được Bộ Tư pháp tổng hợp đầy đủ, chính xác, báo cáo Chính phủ để gửi Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua. Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này đã tạo cơ sở hiến định cho việc tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, sắp xếp đơn vị hành chính theo 02 cấp, không tổ chức cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 02 cấp, mở ra không gian phát triển rộng lớn cho đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Tư pháp đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xây dựng và ban hành Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước; chủ động, quyết liệt tổ chức thẩm định số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật trình Quốc hội, Chính phủ ban hành trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; kịp thời tham mưu Chính phủ hướng dẫn, xây dựng các mẫu nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền và gấp rút tổ chức thẩm định để Chính phủ ban hành, tổ chức thực hiện từ ngày 01/7/2025. Bộ Tư pháp cũng tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp có thẩm quyền rà soát, đánh giá tính khả thi nhiệm vụ phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền; phát hiện, đề xuất giải pháp khắc phục điểm nghẽn của pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; tham mưu đẩy mạnh phân quyền, phân cấp cho địa phương trong lĩnh vực tư pháp, qua đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp, khơi thông mọi nguồn lực để địa phương phát triển, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Năm 2025 cũng là năm ghi dấu sự nỗ lực vượt bậc của Bộ, ngành Tư pháp trong việc thẩm định chính sách, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật với số lượng tăng đột biến để phục vụ cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Bộ đã có nhiều giải pháp tổ chức công tác thẩm định bảo đảm kịp thời, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, Bộ Tư pháp đã thẩm định 377 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật - số lượng cao nhất từ trước đến nay; tổ chức Pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ thẩm định là 376 văn bản; các địa phương đã thẩm định đối với 7.258 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
5. Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật
Nhằm thế chế hóa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Bộ Tư pháp đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Nghị quyết số 197/2025/QH15 được xây dựng nhằm tạo lập cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính với định mức vượt trội và khoán chi theo nhiệm vụ, hoạt động; chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người tham gia công tác xây dựng pháp luật và một số nhiệm vụ, hoạt động tổ chức thi hành pháp luật hỗ trợ trực tiếp cho xây dựng pháp luật gắn với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động, vị trí việc làm, xác định bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Nghị quyết số 197/2025/QH15 đã quy định chính sách hỗ trợ hằng tháng đối với người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị; thực hiện cơ chế khoán chi tạo điều kiện cho cán bộ công chức làm công tác xây dựng pháp luật tập trung thời gian thực hiện công tác chuyên môn; áp dụng chính sách thu hút hợp lý nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia vào công tác xây dựng pháp luật. Nghị quyết cũng quy định tạo nền tảng cho viêc thành lập Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật để tạo cơ chế linh hoạt nhằm kịp thời hỗ trợ, tài trợ cho dự án, nhiệm vụ, hoạt động không được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoặc cần bổ sung kinh phí nhằm tạo thay đổi đột phá, tích cực, hiệu quả, bền vững về xây dựng pháp luật.
6. Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 206/2025/QH15 ngày 24/6/2025 về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật
Nhằm kịp thời thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, đặc biệt là quyết tâm thực hiện mục tiêu: “Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật” tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, ngày 24/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tham mưu giúp Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 206/2025/QH15 về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Nghị quyết đã quy định cơ chế đặc biệt khác so với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo đó, Nghị quyết cho phép Chính phủ được ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số quy định của luật, nghị quyết trong thời gian luật, nghị quyết của Quốc hội chưa được sửa đổi, bổ sung, thay thế và phải thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị quyết số 206/2025/QH15, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tại phiên họp, kỳ họp gần nhất.
Nghị quyết số 206/2025/QH15 là một bước đột phá trong công tác hoàn thiện thể chế để tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định của pháp luật gây kìm hãm, ách tắc, cản trở phát triển kinh tế - xã hội, nhằm huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh.
7. Tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945-28/8/2025) với chủ đề “Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền”
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 80 năm hình thành và phát triển của Bộ, ngành Tư pháp - hành trình gắn liền với sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển, Bộ Tư pháp đã không ngừng mở rộng chức năng, nâng cao vai trò của ngành, đóng góp tích cực vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, tham mưu xây dựng và thi hành Hiến pháp, các đạo luật trọng yếu, góp phần tạo dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Đó là truyền thống quý báu, niềm tự hào và cũng là trách nhiệm cao quý để mỗi cán bộ, công chức, viên chức của ngành Tư pháp hôm nay tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, cống hiến, xây dựng ngành Tư pháp ngày càng vững mạnh, hiện đại, hội nhập và nhân văn.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống, Bộ Tư pháp vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận những nỗ lực, thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp, phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là niềm tự hào lớn, đồng thời là động lực để toàn Ngành tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
8. Sắp xếp tổ chức lại hệ thống Thi hành án dân sự theo mô hình 2 cấp tinh gọn, chuyển đổi số toàn diện và hoạt động hiệu quả
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", ngày 06/6/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 162-KL/TW ngày 06/6/2025 phê duyệt Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống tổ chức THADS đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có ý nghĩa then chốt của Bộ, Ngành Tư pháp trong năm 2025. Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 1898/QĐ-BTP ngày 25/6/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý THADS (THADS); sắp xếp, tổ chức lại Tổng cục thành Cục Quản lý THADS thuộc Bộ Tư pháp; 63 Cục THADS cấp tỉnh và 693 Chi cục THADS cấp huyện thành 34 cơ quan THADS tỉnh, thành phố, 355 Phòng THADS khu vực.
Cùng với đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, Hệ thống THADS đã nỗ lực triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp và đạt kết quả nổi bật: hoàn thành vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tư pháp giao, trong đó chỉ tiêu về việc đạt 84,25% (vượt 0,35%), về tiền đạt 56,13% (vượt 4,23%). Đặc biệt, công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế có bước chuyển biến tích cực, đã thi hành xong 6.471 việc có điều kiện, đạt 82,04%, thu hồi hơn 27.416 tỷ đồng, tăng hơn 5.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024; nhiều vụ án đặc biệt lớn như Tân Hoàng Minh, FLC, Alibaba, Vạn Thịnh Phát được tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thi hành án, xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mô hình tổ chức THADS mới, với 10 hệ thống thông tin, phần mềm nghiệp vụ đang được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả rõ rệt.
Tính đến nay, phần mềm Hỗ trợ ra quyết định thi hành án điện tử đã có 117.969 quyết định được ban hành; phần mềm biên lai điện tử đã phát hành 439.135 tương ứng số tiền gần 37.460.674.579.384 đồng; thí điểm gửi thông báo THADS cho đương sự qua ứng dụng VNeID với 1.872 lượt tại Thành phố Hồ Chí Minh… Riêng đối với vụ án Vạn Thịnh Phát, nơi công nghệ đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt: “Chỉ cần một nút nhấn là có hơn 8.800 tỷ đồng đã được gửi vào tài khoản của hơn 40.000 trái chủ”. Những con số này cho thấy sự ưu việt thực sự so với việc phải xử lý thủ công như trước đây.
Mục tiêu trong thời gian tới là người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình, tiến độ cơ quan THADS thực hiện việc tổ chức thi hành án, bảo đảm công khai, minh bạch và kiểm soát của người dân, doanh nghiệp đối với quá trình tổ chức thi hành án của cơ quan THADS, Chấp hành viên. Trên cơ sở đó, Hệ thống THADS đang xây dựng và thử nghiệm Nền tảng số trong lĩnh vực THADS nhằm triển khai đồng bộ, thông suốt các trình tự, thủ tục nghiệp vụ THADS qua môi trường điện tử, giúp tiệm cận những chuẩn mực quản trị hiện đại, minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước, góp phần giảm tải áp lực công việc, hạn chế thấp nhất những sai sót, vi phạm, tiêu cực cũng như là nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
9. Chủ trì xây dựng Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên phát triển mới”
Thực hiện nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật giao, Đảng uỷ Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ Biên tập, chủ trì phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng căn cứ lý luận, kinh nghiệm quốc tế, đánh giá thực trạng cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam (đã tổ chức 06 Tọa đàm, Hội thảo với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo Luật lớn trên cả nước và 03 Hội thảo cấp Bộ; 01 Hội thảo khoa học cấp quốc gia; tổ chức một số hoạt động khảo sát trực tiếp và trực tuyến) để xây dựng Dự thảo Đề án. Bộ Tư pháp cũng đã tổ chức các cuộc họp chuyên sâu với các bộ, ngành và các cuộc họp xin ý kiến các uỷ ban của Quốc hội đồng thời 02 lần gửi xin ý kiến các ban, bộ, ngành về dự thảo Đề án. Trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các ban, bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, Đảng uỷ Bộ Tư pháp đã hoàn thiện Đề án để trình Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật xem xét, thông qua. Đề án đã chỉ rõ: Những năm qua, kế thừa thành tựu của các giai đoạn trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống pháp luật của nước ta không ngừng được hoàn thiện cả về nội dung và cấu trúc, bảo đảm khuôn khổ pháp lý để tiến hành công cuộc đổi mới, góp phần đưa nước ta đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tiễn đang đặt ra yêu cầu bức thiết phải tiếp tục hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật với mục tiêu tạo lập được cấu trúc hệ thống pháp luật hiện đại, hợp lý, khoa học, bao quát đầy đủ các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, làm tiền đề xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, tinh gọn, thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy kiến tạo phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới. Đề án đã đề xuất 15 giải pháp quan trọng hoàn thiện cấu trúc nội dung, cấu trúc hình thức và cơ chế vận hành của hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời gian tới.
10. Chủ trì tham mưu với Chính phủ tổng rà soát thủ tục hành chính trên cả nước và ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên cơ sở dữ liệu
Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.
Việc ban hành Nghị quyết đã bám sát các quan điểm chính sách của Đảng tại Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Nghị quyết đã điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành để thay thế, cắt giảm các thành phần hồ sơ trong gần 800 thủ tục hành chính đối với nhiều loại giấy tờ được cắt giảm, thay thế bằng khai thác hoặc sử dụng thông tin tương ứng từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: Căn cước công dân, Giấy khai sinh, Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy phép lái xe. Đồng thời, Nghị quyết cũng có quy định “mở” để thay thế các loại giấy tờ đó cùng nhiều loại giấy tờ khác trong các thủ tục hành chính nói chung khi các cơ sở dữ liệu được công bố hoàn thành việc kết nối, chia sẻ bắt buộc để đưa vào khai thác, sử dụng.
Với Nghị quyết này, cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải khai thác, sử dụng thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu để thay thế thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải cung cấp giấy tờ mà đã có thông tin trong các cơ sở dữ liệu được cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu công bố.
Tiếp nối thành công trong xây dựng Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ Tư pháp đã tham mưu Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện đợt "tổng rà soát" thủ tục hành chính trên toàn quốc theo 03 cấp chính quyền với hàng ngàn thủ tục hành chính được rà soát, đề xuất thay thế việc nộp thành phần hồ sơ thủ tục hành chính bằng khai thác dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đây là kết quả quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu trong thời gian tới.
11. Chính thức vận hành Cổng Pháp luật quốc gia và Hệ thống Thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật
Năm 2025, Bộ Tư pháp chính thức đưa vào vận hành Cổng Pháp luật quốc gia tại địa chỉ website phapluat.gov.vn, đưa nền tảng này trở thành địa chỉ tin cậy, chính thức; cầu nối tương tác, thông minh, công cụ hữu ích; khẳng định quyết tâm của Bộ Tư pháp nói riêng và Chính phủ nói chung trong cải cách thể chế, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hiện thực hóa các chủ trương lớn nêu tại Nghị quyết số 66-NQ/TW, 68-NQ/TW và 57-NQ/TW về xây dựng Chính phủ số, nền tư pháp hiện đại, minh bạch và phục vụ nhân dân. Tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025, dưới sự chứng kiến của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Cổng Pháp luật quốc gia đã ra mắt phiên bản chính thức với 06 đột phá lớn như: giao diện mới, thông minh, đa nền tảng; tích hợp với VneID kết nối hệ sinh thái công dân số; hệ nền tảng mở tích hợp dữ liệu số của các bộ, ngành, địa phương; trang tiếng Anh mở rộng tiếp cận quốc tế; kết nối và chia sẻ thông tin với các trang mạng xã hội nhằm tăng tính tương tác lan tỏa thông tin chính thống; ứng dụng công nghệ AI trong vận hành và nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Năm 2025 cũng là năm Hệ thống Thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho phép vận hành chính thức, triển khai đồng bộ, thống nhất trên cả nước. Sự kiện này ghi dấu một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách thể chế và chuyển đổi số ngành Tư pháp. Hệ thống tạo “kênh” tương tác trực tuyến minh bạch, hiện đại giữa Nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Chỉ với vài thao tác trên website https://paknvbqppl.moj.gov.vn, mọi cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng gửi phản ánh về quy định pháp luật bất cập, chồng chéo hoặc không phù hợp.
Điểm đột phá của Hệ thống là khả năng liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và tích hợp xác thực người dùng qua VNeID, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và an toàn. Mỗi phản ánh được tự động tiếp nhận, phân loại và chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền, đồng thời công khai tiến độ xử lý - góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước. Sau hơn 06 tháng triển khai, Hệ thống đã tiếp nhận 1421 phản ánh, kiến nghị; các bộ, cơ quan đã xử lý 1107 nội dung, đang xử lý 314 nội dung, trong đó, nhiều phản ánh, kiến nghị đã được cơ quan chức năng tiếp thu, đưa vào kế hoạch sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
12. Hoàn thành số hóa sổ hộ tịch điện tử và hệ thống đăng ký hộ tịch điện tử phục vụ vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (CSDLHTĐT) với cốt lõi là Hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung đã được xây dựng và đưa vào hoạt động từ ngày 01/01/2016 - ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn lực, nhưng bằng cố gắng, nỗ lực, song song với việc hoàn thiện thể chế, từ năm 2016 đến nay, CSDLHTĐT đã từng bước được nâng cấp, mở rộng áp dụng tại tất cả các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước và bước đầu triển khai tại các Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài với hơn 24 nghìn người dùng bao gồm: khoảng 10 nghìn tài khoản của công chức tư pháp - hộ tịch, viên chức lãnh sự; 14 nghìn tài khoản của lãnh đạo và văn thư UBND cấp xã.
Tính ngày 30/11/2025, Hệ thống đã có hơn 145 triệu dữ liệu, bao gồm: 84.276.445 dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó có 17.258.543 trẻ em được cấp Số định danh cá nhân theo quy định; 24.585.147 dữ liệu kết hôn; 19.096.074 dữ liệu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 15.265.955 dữ liệu khai tử; 435.940 trường hợp nhận cha mẹ con; 31.400 trường hợp đăng ký giám hộ; 27.040 trường hợp đăng ký nhận nuôi con nuôi; 1.370.108 dữ liệu cải chính, thay đổi, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc. Các dữ liệu này được kết nối, chia sẻ dữ liệu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), các cơ sở dữ liệu khác (cơ sở dữ liệu bảo hiểm, thống kê) và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Hiện tại, Bộ Tư pháp đang phối hợp với Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu, đồng bộ dữ liệu giữa CSDLHTĐT với CSDLQGVDC, góp phần làm sạch, làm giàu dữ liệu cho CSDLQGVDC. Kết quả đã hoàn thành đồng bộ 86/145 triệu dữ liệu với CSDLQGVDC.
Từ ngày 01/7/2025, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, CSDLHTĐT đã được khẩn trương điều chỉnh theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ, chuyển đổi dữ liệu, kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và Phần mềm dịch vụ công liên thông) và triển khai đồng bộ thông suốt tại các cơ quan đăng ký hộ tịch trên toàn quốc cũng như các Cơ quan đại diện.
Đáp ứng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP ngày 15/11/2025 của Chính phủ, Bộ Tư pháp đang thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Tư pháp trên cơ sở khai thác dữ liệu có trong CSDLHTĐT và dự thảo Quyết định công bố các dữ liệu hiện đang có trong CSDLHTĐT đủ điều kiện khai thác, sử dụng thay thế giấy tờ trong thành phần hồ sơ thủ tục hành chính; hướng dẫn Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố cách thức kết nối để khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu.
13. Thực hiện tốt vai trò cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ trong nhiều vụ tranh chấp đầu tư quốc tế đặc biệt lớn
Năm 2025, trong 01 vụ kiện trọng tài đầu tư quốc tế với giá trị nguyên đơn yêu cầu Việt Nam bồi thường lên đến nhiều tỷ đô la Mỹ, Hội đồng trọng tài đã tuyên Việt Nam không phải bồi thường bất kỳ khoản tiền nào cho phía nguyên đơn. Kết quả này cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết tranh chấp tại Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương liên quan, đồng thời khằng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng, Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương trong suốt quá trình tố tụng, cũng như xây dựng và tuân thủ việc thực hiện Chiến lược giải quyết vụ kiện bám sát tình hình thực tiễn.
14. Tổ chức thành công Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới hai nước Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất
Thực hiện Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Trung Quốc ký năm 2022, được sự cho phép của cấp có thẩm quyền của 2 nước, ngày 29/6/2025, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Trung Quốc đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất tại Quảng Tây - Trung Quốc. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng sự tham dự của 180 đại biểu đại diện cho các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và cơ quan hành chính tư pháp địa phương của mỗi Bên. Hội nghị đã thảo luận nhiều giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: trọng tài, hòa giải thương mại, phổ biến giáo dục pháp luật, đào tạo bồi dưỡng cán bộ tư pháp, tương trợ tư pháp về dân sự ở cả cấp Trung ương và địa phương của 2 nước. Trong khuôn khổ Hội nghị, 05 văn kiện hợp tác (các thỏa thuận hợp tác giữa 04 cặp Sở Tư pháp của 2 Bên, thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học dân tộc Choang - Quảng Tây) đã được ký kết nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai các hoạt động hợp tác trên thực tế giữa các cơ quan.
Hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cơ chế hợp tác tư pháp giữa các tỉnh có chung đường biên giới hai nước nhằm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý liên quan đến người dân sinh sống ở khu vực biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. Hội nghị được tổ chức thành công đã tạo bước ngoặt thúc đẩy mối quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam và Trung Quốc nói chung, giữa Bộ, ngành Tư pháp hai nước nói riêng phát triển mạnh mẽ hơn, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn, là hành động thiết thực góp phần triển khai Nhận thức chung về Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Trung Quốc đã được Tổng Bí thư hai nước thống nhất tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2025, đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp, toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc.
15. Tổ chức thành công Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất
Lần đầu tiên, Bộ Tư pháp tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất (sau đây gọi là Giải báo chí). Đây là hoạt động thiết thực hướng đến Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống của ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), chào mừng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 09/11/2025, phát huy vai trò của báo chí, nâng cao chất lượng công tác thông tin truyền thông, góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển.
Giải báo chí nhằm khẳng định vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của Bộ, ngành Tư pháp trong 80 năm xây dựng và trưởng thành đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là dấu ấn của Bộ, Ngành trong công tác hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đổi mới tư duy xây dựng luật pháp như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.
Đồng thời, Giải báo chí cũng góp phần phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, những người làm công tác báo chí trong việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay, sáng kiến tốt trong công tác tư pháp; những cống hiến ghi dấu ấn mạnh mẽ của những người làm công tác tư pháp, pháp chế trên cả nước, nhất là công tác tư pháp, pháp chế ở cơ sở; qua đó tạo động lực tinh thần, cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành phát huy truyền thống; tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ, lan tỏa những thông điệp tích cực đến người dân, xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng ngành Tư pháp ngày càng vững mạnh.
Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo cơ quan báo chí, thông tấn, các nhà báo, phóng viên trên cả nước với hơn 260 bài dự thi phản ánh thông tin toàn diện về các lĩnh vực hoạt động của ngành Tư pháp, là đợt tuyên truyền mạnh mẽ, tích cực, tạo được sự đồng thuận rất lớn trong xã hội đối với việc thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ, ngành Tư pháp với vai trò tham mưu, “gác cổng” cho Đảng, Chính phủ, Quốc hội trong công cuộc hoàn thiện thể chế, xây dựng và thi hành pháp luật, xây dựng xã hội “thượng tôn pháp luật”, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.
Giải đã thực sự tạo một dấu ấn đáng nhớ nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống của ngành Tư pháp và là kinh nghiệm quý báu cho việc phát huy sự đồng hành của báo chí đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và việc tổ chức Giải ở các năm sau.