Chiều 13/6, tại thành phố Thanh Hóa, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giới thiệu, tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cho đại diện Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL được xây dựng với sự hỗ trợ về công nghệ của Tập đoàn BKAV theo Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL”. Hệ thống được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý phản ánh, kiến nghị, nâng cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật minh bạch, đồng bộ, dễ tiếp cận.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL.
Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính Nguyễn Thị Thu Hòe phát biểu tại Hội nghị.
Hệ thống này cho phép người dân, doanh nghiệp trực tiếp gửi phản ánh, kiến nghị tới cơ quan Nhà nước về những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp của quy định pháp luật và nhận trả lời từ cơ quan Nhà nước; theo dõi quá trình cơ quan Nhà nước xử lý kiến nghị, phản ánh của mình; xem xét, tìm hiểu nội dung trả lời của cơ quan Nhà nước đối với những kiến nghị, phản ánh của các chủ thể khác, đặc biệt là các phản ánh, kiến nghị có liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của mình. Đồng thời, Hệ thống cũng giúp cơ quan Nhà nước trong quá trình theo dõi xử lý phản ánh, kiến nghị; giúp thống kê các loại phản ánh, kiến nghị, đặc biệt thống kê phản ánh kiến nghị trùng lặp, thống kê lĩnh vực pháp luật thường nhận được kiến nghị, phản ánh…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về VBQPPL; hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Hệ thống, từ việc đăng nhập, gửi phản ánh, theo dõi quá trình xử lý với tư cách là người gửi phản ánh, kiến nghị, đến việc thực hiện từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh. Đại diện Bộ Tư pháp cũng nêu ví dụ minh họa về các tình huống thực tế liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị để giúp đại biểu nắm rõ quy trình.
Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu cũng đặt ra nhiều câu hỏi trong quá trình sử dụng Hệ thống và được đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cùng ông Vũ Đức Phúc, Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ BKAV, bộ phận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp giải đáp, hướng dẫn thực hiện.
Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính Nguyễn Thị Thu Hòe đánh giá cao sự tham gia tích cực, nghiêm túc và trách nhiệm của các đại biểu. Bà Hòe tin tưởng, mỗi đại biểu sau Hội nghị này sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những nội dung đã được tập huấn, trở thành hạt giống tại đơn vị, truyền tải đến các cán bộ, người dân ý nghĩa, tầm quan trọng của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL, tuyên truyền, lan tỏa để khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội trong việc gửi phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống.
Đức Thọ - Lê Loan