Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh kiểm tra việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại Nam Nha Trang

22/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh kiểm tra việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại Nam Nha Trang
Ngày 22/9, trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và chuyển đổi số trong lĩnh vực hộ tịch tại phường Nam Nha Trang.
Thực hiện Kết luận số 192-KL/TW của BCH TW Đảng về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó giao các đồng chí Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh y, Thành y, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực tiếp kiểm tra, đánh giá các nhiệm vụ của Bộ, của địa phương đang triển khai ở cấp xã, phường để có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã kiểm tra việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và chuyển đổi số trong lĩnh vực hộ tịch tại phường Nam Nha Trang.
 
Bộ trưởng trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn quy trình khai báo, nhập dữ liệu hộ tịch và hoạt động của bộ phận “một cửa”.

Theo báo cáo, từ ngày 1/7 đến 19/9, phường Nam Nha Trang tiếp nhận 1.983 trường hợp đăng ký hộ tịch. Các cơ quan, đơn vị đã rà soát, cập nhật các quy trình, quy định mới để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. UBND phường đã thiết lập 2 điểm hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính nhằm giảm tải áp lực tại trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã trực tiếp làm việc với cán bộ, lắng nghe ý kiến người dân và nắm bắt những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp cũng như chuyển đổi số trong lĩnh vực hộ tịch; đặc biệt là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp tại bộ phận “một cửa”.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cũng trực tiếp kiểm tra, đánh giá quy trình tiếp nhận hồ sơ, từ khâu hướng dẫn người có yêu cầu đến khâu hỗ trợ nhập dữ liệu, tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch, từ đó nhiều bất cập đã được chỉ ra, từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh còn lỗi, chưa thông suốt, hồ sơ, dữ liệu chậm đồng bộ, cho đến khó khăn về tổ chức bộ máy, biên chế và cơ sở vật chất. 

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Nam Nha Trang trang thiết bị phục vụ tại bộ phận “một cửa”, “phần mềm một cửa điện tử” tốc độ xử lý chậm, “chưa thông minh”, không đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng. Cán bộ tư pháp vừa phải xử lý trực tiếp vừa cố gắng khắc phục những hạn chế của hệ thống, tạo ra áp lực lớn, dễ phát sinh nguy cơ sai sót.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch vẫn còn thiếu cập nhật, nhiều thông tin thân nhân chưa được đồng bộ. Điều này buộc cán bộ phải xác minh thủ công, kéo dài quy trình và dễ gây phiền hà. Công tác phối hợp liên thông giữa các cơ quan chưa thực sự thông suốt, làm tiến độ giải quyết hồ sơ bị chậm, trong khi biên chế còn thiếu.
 
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Nam Nha Trang chia sẻ, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.

Mặc dù địa phương đã triển khai đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến, song đa số người dân vẫn đến trực tiếp để được cán bộ hỗ trợ nộp hồ sơ do chưa có khả năng tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và do hệ thống dịch vụ công còn tương đối phức tạp, cần nhập thêm nhiều thông tin, dữ liệu, một số thời điểm chưa ổn định, phát sinh trục trặc kỹ thuật, phải khai báo, nhập thông tin lại nhiều lần, dẫn đến kéo dài quy trình, tạo thêm áp lực về thời gian. 

Từ thực tiễn đó, địa phương kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành và tỉnh cần quan tâm hỗ trợ nhiều mặt: từ sắp xếp tổ chức bộ máy (cấp phòng) đến bổ sung, sắp xếp nhân sự phù hợp chuyên môn; nâng cấp cơ sở vật chất, đến việc hoàn thiện các hệ thống dịch vụ công trực tuyến cả về giao diện, đường truyền lẫn tính ổn định. Đặc biệt, Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh cần được nâng cấp, hoàn thiện để hoạt động hiệu quả, chất lượng hơn, khắc phục tình trạng chậm trễ, lỗi kết nối, nhập dữ liệu để mang lại sự hài lòng thực chất cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đánh giá cao sự cố gắng, tinh thần đoàn kết của Đảng ủy, chính quyền và cán bộ phường Nam Nha Trang sau hai tháng triển khai chính quyền 2 cấp.

Theo Bộ trưởng, yếu tố then chốt vẫn là con người. Trong khi chờ sắp xếp biên chế, việc bố trí và tuyển dụng cần phù hợp chuyên môn, đặc biệt với những lĩnh vực đòi hỏi chuyên sâu như đất đai, giáo dục, tài nguyên – môi trường, tư pháp - hộ tịch. Về cơ sở hạ tầng, tuy cơ bản đã đáp ứng nhưng cần tiếp tục nâng cấp để phục vụ người dân tốt hơn. Đối với dữ liệu hộ tịch, quốc tịch, cần được tiếp tục chuẩn hóa, bảo đảm khai thác hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay trên địa bàn Nam Nha Trang có nhiều dự án đầu tư công và ngoài ngân sách quy mô lớn, phường cần chủ động, quyết liệt hơn để tận dụng cơ hội, thúc đẩy phát triển, trở thành điển hình cải cách và phát triển của tỉnh Khánh Hòa.
Thiên Thanh - Phương Ngân