Đấu giá viên có được kiêm nhiệm ngành, nghề khác?

14/04/2017
Đấu giá viên có được kiêm nhiệm ngành, nghề khác?
Đây là nội dung nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận tại cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 diễn ra vào ngày 13/4 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.
Không nên kiêm nhiệm để đảm bảo tính chuyên nghiệp hóa
Liên quan đến quy định đấu giá viên có được kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, quản tài viên và những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật, hiện nay còn 2 loại ý kiến khác nhau.
Đại diện một số đơn vị như VCCI, Bộ Công thương, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp tỏ ra băn khoăn bởi Hiến pháp đã quy định chỉ hạn chế quyền con người, quyền công dân trong Luật mà Luật không cấm kiêm nhiệm thì Nghị định có nên cấm.
Trong khi đó, đa số các ý kiến đều cho rằng định hướng xây dựng Luật đấu giá tài sản là nâng cao tính chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa của nghề đấu giá tài sản nên để đạt được mục tiêu này thì cần việc quy định đấu giá viên không kiêm nhiệm các ngành, nghề khác là cần thiết. Quy định như vậy cũng đồng bộ, thống nhất với một số quy định của các nghề bổ trợ tư pháp.
Cụ thể, hiện nay, Luật công chứng đã có quy định cấm Công chứng viên kiêm nhiệm các công việc thường xuyên khác. Nghị định số 61/2013/NĐ-CP về Thừa phát lại đã quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại là không kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật.
Do đó, việc dự thảo Nghị định quy định người được cấp Thẻ đấu giá viên không được kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, quản tài viên và những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật là phù hợp với định hướng chuyên nghiệp hóa và pháp luật về bổ trợ tư pháp.
Ủng hộ quy định này, Tổng Giám đốc Công ty bán đấu giá Lạc Việt cho rằng nếu đấu giá viên được kiêm nhiệm ngành, nghề khác thì họ sẽ không đủ tâm trí để hành nghề, dễ dẫn tới làm ẩu, thậm chí có thể gây ra các tổn thất lớn cho xã hội. Cũng bày tỏ đồng tình, đại diện Vụ pháp chế, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cần làm rõ hơn khái niệm “những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật” để tránh các cách hiểu khác nhau. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc yêu cầu cần rà soát lại tổng thể cơ sở pháp lý và đánh giá thực tiễn để đưa ra quy định phù hợp nhất.
Tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp chuyển đổi
Ngoài nội dung về kiêm nhiệm, việc đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, để đảm bảo việc doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP thực hiện việc chuyển đổi đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp theo quy định của Luật đấu giá tài sản thuận lợi, đơn giản thủ tục hành chính và hoạt động đấu giá của doanh nghiệp được ổn định, liên tục, dự thảo Nghị định đã có quy định về việc đăng ký hoạt động của các doanh nghiệp này.
Cụ thể, trong trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp thành doanh nghiệp đấu giá tài sản theo quy định của Luật đấu giá tài sản sẽ được Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ trong hoạt động đấu giá tài sản của doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực.
Đối với doanh nghiệp chỉ chuyển đổi lĩnh vực hoạt động đấu giá tài sản thì doanh nghiệp đấu giá tài sản mới được thành lập theo quy định của Luật đấu giá tài sản đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ trong hoạt động đấu giá tài sản của doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực. Doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực phải chấm dứt hoạt động đấu giá tài sản sau khi doanh nghiệp đấu giá tài sản mới được Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động.
 

Tuy đã phân biệt rõ các trường hợp để chuyển đổi nhưng đại diện Ban pháp chế, VCCI cho rằng hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn phương án giải thể, thành lập mới để tiếp tục hành nghề thay vì chuyển đổi bởi vấn đề pháp lý còn nhiều vướng mắc và chi phí chuyển đổi cũng không hề nhỏ. Còn đại diện Vụ pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại thắc mắc khi không thấy quy định về trình tự, thủ tục thành lập mà chỉ quy định về trình tự thủ tục đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp. Do đó, dự thảo cần quy định một cách đầy đủ để tạo cơ sở pháp lý thuận lợi giúp các doanh nghiệp không còn e ngại trong việc chuyển đổi.
Kim Quy