Điểm tin báo chí sáng ngày 02 tháng 7 năm 2013

02/07/2013
Trong ngày 01/7 và đầu giờ sáng ngày 02/7/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I. THÔNG TIN NỔI BẬT

1. Báo Tiền phong online có đưa tin về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Nông dân Việt Nam khai mạc vào ngày 01/7/2013. Với chủ đề "Ðoàn kết, đổi mới, chủ động, hội nhập, phát triển bền vững", khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. 1.169 đại biểu chính thức, 250 đại biểu khách mời dự phiên khai mạc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Đại hội, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định. Dự phiên khai mạc Đại hội còn có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm và các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc; đại diện các bộ, ban, ngành, các đoàn thể Trung ương, TP Hà Nội và nhiều vị khách khác.

2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 23-28/6/2013:

- Phấn đấu GDP năm 2014 đạt khoảng 6%: Tại Chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2014, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2013-2020.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6%.

- Từ 1/7, tăng lương cơ sở lên 1.150.000 đồng/tháng: Theo Nghị định 66/2013/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vừa được Chính phủ ban hành, từ ngày 1/7/2013, mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng/tháng.

- Từ 1/7, nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng:Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, từ 1/7/2013, cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế là 9 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế (108 triệu đồng/năm).

Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng...

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Trang Giadinh.net.vn có bài Chuyện buồn ở "ốc đảo". Bài báo phản ánh: Ở xã Kon P’Ne (huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai) có một buôn làng người Ba Na sống khá biệt lập. Mặc dù chính quyền đã xây làng mới, điện đã về, đường nhựa đã đến gần thôn; song tại đây vẫn tồn tại hủ tục hôn nhân cận huyết mà người dân chưa dễ xóa bỏ.

Chủ tịch Đinh Luyinh kể: Từ khi con đường xuyên núi từ huyện K’Bang thông đến trung tâm xã thì cuộc sống, tập tục của đồng bào Ba Na đã ít nhiều thay đổi. Nhưng riêng hủ tục hôn nhân cận huyết của làng KonK’Riêng vẫn chưa xóa bỏ được mà chỉ giảm chút ít mà thôi (?!). Bởi bà con vẫn giữ thói quen sống cách biệt ngay với chính cộng đồng người Ba Na tại xã.

Đinh Ka là Trưởng thôn, 23 tuổi, đã học hết lớp 9, “đẹp trai sáng sủa ngời ngời” kể cho chúng tôi nghe về tập tục này: Ở đây, con của anh/em trai (quan hệ bác/chú/cháu) không được lấy nhau. Con của chị/em gái (quan hệ bác/cô/dì) cũng thế. Nhưng con của anh/em trai thì sẽ lấy được con của chị/em gái (trực hệ) hoặc ngược lại...

2. Báo Thanh niên có bài: “Bán” giấy phép xe vào đường cấm: Quy định khó hiểu nảy sinh tiêu cực. Báo nêu: Theo nhiều tài xế xe tải, Quyết định 06/2013 của UBND TP.Hà Nội đưa ra không ít quy định gây ra sự khó hiểu, rắc rối. Cụ thể, tại điều 5 của quyết định này quy định cấm hoạt động trong giờ cao điểm đối với xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn và cho phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng đối với xe ô tô có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên. Giải thích từ ngữ tại quyết định này cũng cho biết trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng xe cộng với hàng hóa chở trên xe.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP.Hà Nội cho biết, những rắc rối liên quan đến Quyết định 06 đã được các tài xế phản ánh về hiệp hội rất nhiều, thậm chí có người đã trực tiếp “kêu” với hiệp hội. “Việc tiêu cực, chạy chọt trong xin giấy phép là có, anh em phản ánh rất nhiều”, ông Liên nói. Ông Liên nhìn nhận, quyết định của UBND TP.Hà Nội về mục đích tốt đẹp là nhằm hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô nhưng khi đi vào cụ thể đã tạo ra cơ chế phát sinh tiêu cực. “Quy định đưa ra là cấm nhưng lại cấp phép đã tạo ra cơ chế xin cho, mua bán, ông nào bỏ tiền ra, dùng chiêu trò thì lại có giấy phép. Đây là những quy định tạo ra tiêu cực trong xã hội”, ông Liên phân tích.

Ông Liên cho rằng UBND TP.Hà Nội cần cân nhắc để có thể sửa đổi những quyết sách cho hợp lý hơn và hạn chế được tiêu cực. “Việc hạn chế phương tiện xe tải vào nội đô là nhằm mục đích tránh gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ngoài giờ cao điểm hay vào ban đêm thì một số loại phương tiện vận tải có thể vào thành phố mà không nhất thiết phải xin giấy phép. Trước đây, TP cũng đã làm rất tốt và tôi nghĩ nên thay đổi thực hiện theo hướng này để tạo thuận lợi cho người dân trong việc mua bán giao lưu hàng hóa”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cũng đồng tình với quan điểm này. “Nói thẳng ra là cấp giấy phép là phải xin - cho - mua bán. Cấm xong rồi lại cấp phép thì rõ ràng đã tạo ra cơ chế tiêu cực mà thôi”, ông Thanh nói. Theo ông Thanh, trong bất cứ một đô thị nào cũng phải có những quy định hạn chế các loại xe tải và xe khách cỡ lớn nhưng không được lưu hành vào những giờ giấc cụ thể. Tuy nhiên, những giờ bình thường, tức không phải là cao điểm hoặc như ban đêm thì các loại xe có thể chạy mà không cần phải cấp phép.

(Hôm qua 1.7, ngay sau khi Báo Thanh Niên đăng bài “Bán” giấy phép xe vào đường cấm, Phòng CSGT TP.Hà Nội đã có công văn cho biết đã thành lập tổ thanh tra để xác minh làm rõ sự việc báo nêu. Lãnh đạo Phòng CSGT cũng cho biết đã tạm đình chỉ công tác để xác minh vi phạm đối với cán bộ CSGT được xác định trong ảnh mà Báo Thanh Niên phản ánh).

3. Báo Tuổi trẻ có bài: Người nước ngoài lấy vợ “chui”, đầu tư “lậu”. Theo báo, ngày 1-7, Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về tình hình người nước ngoài cư trú, làm ăn tại tỉnh này. Đại diện Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thời gian qua có những hoạt động trái phép của người nước ngoài đã xuất hiện tại địa phương này như: chuyển tiền trái phép, sử dụng giấy tờ giả để ăn cắp tiền từ máy rút tiền tự động, nhập cảnh trái phép. Đáng chú ý, gần đây có hiện tượng một số người Đài Loan (Trung Quốc) chung sống có con với phụ nữ Việt Nam nhưng không đăng ký kết hôn và đầu tư “lậu” trong lĩnh vực nuôi trồng, thu mua, chế biến hải sản.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện địa bàn tỉnh này có 1.523 lao động người nước ngoài được cấp phép và 625 chưa được cấp phép.

4. Báo Pháp luật và Xã hội có bài: Thông tin cá nhân trở thành “hàng hóa” rao bán: Vi phạm luật hình sự, có dấu hiệu lừa đảo. Theo báo, thông tin cá nhân trở thành “hàng hóa” rao bán tràn lan trên mạng. Khổ chủ phiền toái vì bị “tra tấn”, khủng bố, trong khi không ít những nạn nhân - người mua, bị lừa đảo.

Đã từ lâu, các thông tin cá nhân (danh bạ điện thoại; công việc; địa chỉ) của nhiều người bị rao bán tràn lan trên mạng, diễn ra công khai phổ biến, đã khiến các nạn nhân phiền toái. Cơ quan chức năng đã vào cuộc để ngăn chặn, thế nhưng không hiệu quả, bởi lẽ các đối tượng buôn bán thông tin cá nhân ngày càng tinh vi hơn. Vào năm 2012, nhiều đối tượng buôn bán thông tin cá nhân, bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý, tưởng rằng “nghề” này đã bị xóa sổ, thế nhưng không phải vậy…

Rất nhiều trang mạng, rao bán thông tin cá nhân bất hợp pháp, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt, vừa qua một bộ danh bạ, thông tin cá nhân của hơn 500.000 Giám đốc (GĐ) các doanh nghiệp (DN) được rao bán trên mạng với giá 700.000 đồng, khiến dư luận “choáng”. “Thực trạng” cho thấy, sau những “nỗ lực” ngăn chặn của cơ quan chức năng, thì hành vi này dường như càng trắng trợn, công khai hơn. Trong khi đó, chủ nhân của những số điện thoại trong “bảng danh sách” này, thường xuyên bị “tra tấn”, khủng bố bởi các lời mời chào tham gia dịch vụ, cũng như cả đống tin nhắn rác từ trên trời rơi xuống, rất phiền toái.

Thực tế, không chỉ những người nằm trong “danh sách” mới là nạn nhân của trò bán thông tin cá nhân. Mà ngay cả những người mua các thông tin kể trên, cũng là những “con mồi” mà những kẻ lừa đảo nhắm tới.

Theo Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng VP Luật sư Đức Thịnh, Điều 5, Nghị định 19/2012/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1 - 5 - 2012, của Chính phủ, cũng quy định sẽ phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Dù Luật quy định như vậy nhưng thực tế, đa phần các “vi phạm” trong lĩnh vực này đều chỉ bị xử lý hành chính, nên không đủ sức răn đe. Điều này cũng cắt nghĩa vì sao, các hành vi này tiếp tục “hoành hành”...

5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp về việc triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính từ 01-7-2013; đồng thời có bài: Luật "mẹ" đợi luật "con"!. Theo báo, “Dẫu chưa có các nghị định (NĐ) hướng dẫn việc xử phạt thì Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) vẫn phải được thi hành từ thời điểm có hiệu lực là ngày 1-7.

Tới đây, từ đề xuất của Bộ Tư pháp, Chính phủ sẽ có văn bản cho phép các địa phương tạm áp dụng các NĐ đang có trên tinh thần không được trái luật”. Trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc thực hiện một đạo luật quan trọng ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống người dân, doanh nghiệp, tổ chức, đại diện Bộ Tư pháp đã cho biết như vậy. Cũng theo vị này, chuyện có luật “mẹ” nhưng chậm có luật “con” từng xảy ra vào thời điểm Pháp lệnh XLVPHC năm 2002 có hiệu lực và Thủ tướng cũng đã ký chỉ thị “chữa cháy” để các nơi tiếp tục thực hiện những quy định được ban hành để thực hiện pháp lệnh cũ, tức có trước Pháp lệnh năm 2002 (!).

Có vẻ như mọi thứ không có gì mà ầm ĩ. Chưa có mới thì sử dụng cái cũ. Chưa có văn bản chính thức của Chính phủ thì chờ cho đến lúc có, chứ chẳng lẽ đình trệ hết thảy. Thế nhưng, đối với những người trực tiếp thực hiện luật thì không đơn giản vậy. Ở cuộc họp giao ban tại Sở Tư pháp TP.HCM vào cuối tháng 6, các đơn vị, cơ sở đều tỏ ra lo lắng, không biết phải triển khai thế nào khi cận kề ngày 1-7 mà vẫn chưa có văn bản hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền.

Họ thật sự không biết phải xử phạt thế nào cho đúng khi quy định mới về hành vi và mức phạt chưa có, quy định cũ thì có vẻ lạc hậu. Sẽ là việc chẳng đặng đừng khi đối với hành vi vi phạm giao thông, CSGT cứ xử lý theo hai NĐ 34/2010, 71/2012 hoặc đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, công an cứ “bám” theo NĐ 73/2010 trong khi các NĐ này là "con đẻ" của một pháp lệnh đã “hết thời”. UBND quận, huyện, phường, xã liên tục “gõ cửa” phòng tư pháp, phòng hỏi sở, sở hỏi bộ… và kết cục là đến giờ vẫn chưa có văn bản gỡ rối bằng giấy trắng mực đen để các cơ quan có chỗ dựa pháp lý nhằm yên tâm thực hiện.

Khoản 2 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 yêu cầu: “Văn bản quy định chi tiết phải quy định cụ thể, không lặp lại quy định của văn bản được quy định chi tiết và phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết”. Giải thích về sự chậm trễ ban hành các NĐ liên quan, vị đại diện Bộ Tư pháp nại rằng do thời gian ngắn quá nhưng lại cần bảo đảm chất lượng. Thế nhưng nếu cứ đương nhiên chấp nhận sự trễ nãi lần này và lần trước thì ai dám đoan chắc sẽ không còn lần thứ ba, thứ tư… và như thế Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có để làm gì mà chẳng được tuân thủ?

So với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 1996 thì luật năm 2008 không còn quy định luật “mẹ” chết thì luật “con” cũng đương nhiên chết theo. Chưa rõ sự thay đổi này hay, dở thế nào nhưng nếu cứ tái diễn luật “mẹ” chờ luật “con” thì ắt còn những xáo trộn, bất nhất không đáng có.

III- THÔNG TIN KHÁC

Báo Nhân dân điện tử đưa tin Hà Nội xây dựng kế hoạch sớm đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống. Bài báo phản ánh: Ngày 1-7, HÐND thành phố Hà Nội khóa 14 đã khai mạc kỳ họp thứ bảy. Ðến dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HÐND; Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu tập trung thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách sáu tháng đầu năm; bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách sáu tháng cuối năm 2013; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HÐND thành phố bầu; thảo luận 11 nghị quyết triển khai Luật Thủ đô.

 Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những cố gắng của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, nhất là mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt gần 7,7% góp phần quan trọng vào thu ngân sách cả nước. Ðồng chí nhấn mạnh, trong tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, từ nay đến cuối năm, Hà Nội cần tập trung thực hiện các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội... Tích cực thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước theo dự toán, cố gắng không để hụt thu lớn, làm ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của Thủ đô cũng như của cả nước. Sau khi các nghị quyết triển khai Luật Thủ đô được HÐND thông qua, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai nhằm sớm đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống, tạo tiền đề cho Thủ đô phát triển đúng định hướng, trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

 Phát biểu ý kiến kết thúc phiên khai mạc, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng liên quan Luật Thủ đô. HÐND thành phố cần tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh cải cách hành chính; thông qua các chính sách và tập trung thực hiện tốt Luật Thủ đô. Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HÐND thành phố bầu là công việc quan trọng. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là cơ sở để Thành ủy xem xét, đánh giá, bố trí cán bộ.



File đính kèm: